2013 Kawasaki ER-6N – หากเราพูดถึงเกี่ยวกับรถมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์แล้ว แบรนด์ Kawasaki ถือว่าเป็นที่นิยมกันไม่น้อยในตลาดบ้านเรา สำหรับKawasaki ER-6N ถือว่าเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับที่ใครรู้สึกว่า Kawasaki Z1000 มันดูแรงมากเกินไป (ทั้งราคาและเครื่องยนต์) …นี่น่าจะเป็นตัวเลือกที่ดีมาก(ในความคิดเห็นส่วนตัว) สำหรับท่านที่กำลังจะลองขับรถบิ๊กไบค์ เพราะเป็นรถที่ขับง่าย ขับสนุก เครื่องก็ไม่ใหญ่จนเกินไป Read More
Kawasaki Z1000 พร้อมฉีกทุกข้อจำกัดของการขับขี่ในราคาที่คุ้มค่ากับความแรง ที่มาพร้อมกับเครื่องยนต์แบบสี่สูบแถวเรียง DOHC 16 วาล์ว ขนาด1,043 ซีซี. ใช้ระบบหัวฉีด ระบายความร้อนด้วยน้ำ ให้แรงม้าสูงสุดที่ 136.1 แรงม้า ด้วยรูปลักษณ์ที่เป็นเอกลักษณ์ที่ดูแล้วมีความดุดันในตัว จากการออกแบบชุดคาวลิ่งหน้าที่เพรียวลู่ลมแบบไดนามิค รวมถึงชุดไฟหน้าใหม่และการออกแบบชุดครอบโช้คหน้าที่ลดแรงเสียดทานเพิ่มพื้นที่ให้การไหลเวียนของอากาศเข้าสู่เครื่องยนต์ได้รวดเร็วยิ่งขึ้น Read More |
Kawasaki 1400GTR หรือมีชื่ออีกว่า Concours 14 หรือ ZG1400 ถือว่าเป็นบิ๊กไบค์รุ่นใหญ่ที่จัดได้ว่าเป็นสุดยอดรถสปอร์ตทัวริ่ง สร้างมาจากพื้นฐานที่คล้ายกันกับ ZX-14 เเละเป็นรถที่เข้ามาแทนที่ GTR1000 ที่ผลิตในช่วงปี1986-2006…Kawasaki 1400GTR เป็นบิ๊กไบค์ที่เหมาสำหรับผู้ที่ชื่นชอบเดินทางไกล และพิเศษที่กระจกหน้าสามารถเลื่อนขึ้นลงได้ด้วยระบบไฟฟ้า โดยมีความจุกระบอกสูบสูงสุด 1,352 CC ให้กำลังที่ 153 แรงม้า โดย Kawasaki 1400GTR เริ่มผลิตมาตั้งแต่ปี 2007 จนถึงปัจจุบัน Read More |
Suzuki Hayabusa 2012 (GSX1300R)…วันนี้ขอนำทุกท่านมารู้จักกับ ตำนานแห่งจ้าวความเร็วตลอดกาล Suzuki Hayabusa 1300CC สมญานามพญาเหยี่ยวแห่งท้องถนนที่มีรูปลักษณ์ที่โฉบเฉี่ยว ท่าสรีระในการขับขี่จะสบายกว่าสปอร์ตไบค์เจ้าอื่น ๆ และสามารถรีดความเร็วสูงถึง 330 กิโลเมตร/ชั่วโมงและพญาเหยี่ยวแห่งท้องถนน(Suzuki Hayabusa)คันนี้ มาพร้อมกับระบบที่เรียกว่า Drive Mode Selector เพื่อให้เหมาะสมกับสไตล์ของผู้ขับขี่ได้ถึง 3 โหมดด้วยกัน และราคาก็ไม่เเพงเกืนเอื้อมสำหรับผู้ชื่นชอบ Big Bike ตัวนี้ Read More |
สำหรับ BMW HP4 นี้บางคนอาจจะยังไม่รู้จักกัน แต่หากพูดถึงเจ้า BMW 1000 RR หลายท่านคงจะบอกว่า “อ๋อ”….BMW HP4 เป็นตัวที่พัฒนามาจาก 1000 RR เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานบางส่วนให้ดีขึ้น ซึ่งนั่นไม่ได้หมายความว่า 1000 RR ไม่ดีนะครับ แต่ทางผู้ผลิตต้องการที่จะให้ดีมากยิ่งขึ้น หากเปรียบเทียบกับตัวต้นแบบอย่าง 1000 RR แล้ว BMW HP4 จะให้ความรู้สึกว่ามันมีความพิเศษมากยิ่งกว่า ไม่ว่าจะเป็นโทนสีที่โดดเด่นกว่าบวกกับคาร์บอนไฟเบอร์ที่ผสมกันได้อย่างลงตัว เพิ่มความเร้าใจด้วยระบบท่อไอเสียไทเทเนียมจากมอคราโปวิช (Alrapovic) และอื่น ๆ Read More |
ประวัติ Big Bike
Bigbike คือคำที่ใช้เรียกรถมอเตอร์ไซค์ที่มีขนาดใหญ่กว่ารถมอเตอร์ไซค์ทั่วๆไปหรือที่เรียกกันจนติดปากว่า สี่สูบ ขนาดของมอเตอร์ไซค์ที่มีขนาดใหญ่ในที่นี้คือขนาดของเครื่องยนต์ เฟรม ล้อและยางของรถ รถที่เรียกว่าBigbikeจะมีความจุของเครื่องยนต์ตั้งแต่ 250 cc ขึ้นไปจนถึง 2400 cc ซึ่งในแต่ละรุ่นแต่ละยี่ห้อก็จะมีรูปแบบของเครื่องยนต์และระบบส่งกำลังที่แตกต่างกันออกไปซึ่งจะมีตั้งแต่สูบเดี่ยว ถึง 6สูบ และจัดวางอยู่ในรูปแบบของสูบเรียงและสูบV ในส่วนระบบส่งกำลังก็จะมีตั้งแต่ระบบที่ใช้โซ่ ใช้เพลาขับ และใช้สายพาน เป็นต้น
Naked Bike เป็นชื่อที่ใช้เรียกรถ Bigbike ที่มีรูปแบบเป็นรถเปลือยแฟริ่งในส่วนด้านหน้า จะมีแฟริ่งในส่วนด้านท้ายของรถเท่านั้น ข้อดีของรถประเภทนี้คือสามารถใช้ขับขี่ในเขตชุมชนที่มีการจราจรค่อนข้างหนาแน่นได้ง่ายและสามารถระบายความร้อนออกจากเครื่องยนต์ได้ดีกว่ารถ Bigbikeประเภทอื่นๆ และยังมีการออกแบบให้มีท่วงท่าในการขับขี่ที่ไม่ต้องก้มหรือโน้มตัวไปข้างหน้าเพื่อจับแฮนด์มากนัก โดยมีการออกแบบให้แฮนด์อยู่ในตำแหน่งที่ค่อนข้างสูงและมีเบาะที่ต่ำกว่ารถ Sport Bike
Sport Bike คือรถBigbikeที่มีการออกแบบมาเพื่อใช้ในการแข่งขันทางเรียบเนื่องจากรถประเภทนี้จะมีสมรรถนะของเครื่องยนต์และช่วงล่างสูงมากกว่ารถBigbikeประเภทอื่นๆ ซึ่งรถประเภทนี้มีท่วงท่าในการขับขี่แบบกึ่งนั่งกึ่งหมอบเพื่อให้ผู้ขับขี่สามารถควบคุมและทรงตัวในการใช้ความเร็วสูงๆและควบคุมอาการของรถในการเข้าโค้งได้เต็มประสิทธิภาพ
TouringBike คือรถBigbikeประเภทหนึ่งที่ออกแบบมาสำหรับใช้ในการเดินทางหรือท่องเที่ยวที่มีระยะทางไกลๆและใช้เวลาในการขับขี่ค่อนข้างนานโดยเฉพาะ ซึ่งรถประเภทนี้จะมีรูปทรงคล้ายกับรถSport Bike แต่จะมีตำแหน่งของแฮนด์ที่สูงกว่ารถSport Bike ท่าทางในการขับขี่จะคล้ายกับการขี่รถNaked Bike และรถ Touring Bikeนี้จะมีชิวล์ที่มีขนาดใหญ่เพื่อใช้บังลมและฝนที่จะเข้ามาปะทะผู้ขับขี่ในตอนที่ใช้ความเร็วสูงๆหรือขณะมีฝนตก
ชอปเปอร์ (อังกฤษ: chopper) คือรถBigbikeประเภทหนึ่ง เพราะเสียงของเครื่องยนต์ของรถประเภทนี้มีเสียงดังเป็นจังหวะๆ คล้ายเสียงของเฮลิคอปเตอร์นั่นเอง สาเหตุที่เสียงของรถ Chopper Bikeมีเสียงดังเป็นจังหวะอย่างที่เคยได้ยินเพราะรถประเภทนี้มี 2สูบวางอยู่เป็นรูปตัว V และยังมีการจุดระเบิดพร้อมๆกัน จึงมีช่วงขอบเสียงเครื่องยนต์ดังเป็นจังหวะดังกล่าว รถประเภทนี้จะมีการออกแบบให้มีเบาะอยู่ต่ำกว่ารถ Bigbikeประเภทอื่น และมีตำแหน่งของแฮนด์ที่สูงอยู่ในระดับไหล่ผู้ขับขี่หรืออาจจะสูงกว่าแล้วแต่ผู้ขับขี่จะเลือกมาใส่
การประกอบรถ bigbike
1.รถจากประเทศญี่ปุ่น หรือ สหรัฐอเมริกา ก่อนที่จะถอดอะไหล่ เป็นชิ้นส่วน ส่งมาประเทศไทย
2.รถได้นำเข้ามาเป็นอะไหล่ 1 คัน ประมาน 5-6 กล่อง โดย จะมีการเขียนหมายเลขไว้
3. ล้างเครื่อง เฟรม ส่วนต่างๆของรถให้สะอาด
4. เอาชุดสีไปส่งร้านทำสี โครมเหมี่ยม เปลี่ยนยางมือ1หน้า-หลัง เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องใส่กรอง น้ำมันเบคร ผ้าเบคร แบต
5. ล้างเพื่อพร้อมประกอบชุดสี
6. ประกอบเป็นค้น นำไปลอง เบคร ศูนย์ ฯ ติดโลโก้ ล้าง
วิธีการเลือกซื้อ big bike มือ2
เทศกาลท่องเที่ยวปีนี้วนมาอีกครั้ง เลยเอาบทความนี้มาฉายซ้ำ มาขึ้นหัวอีกรอบ เพราะช่วงนี้ของปีเป็นเทศกาลท่องเที่ยวBigbike จะซื้อ จะขายกันมาก เผื่อจะเป็นประโยชน์สำหรับเพื่อนๆหลายๆคนที่เพิ่งเข้ามาดูเว็ปนี้วิธีการเลือกซื้อ big bike มือ2
บทแรกนี้มาว่ากันถึงจุดประสงค์การใช้งาน ของรถที่เราต้องการก่อน1. ต้องถามตัวเองก่อนว่า ชอบรถแนวไหน?
- สปอร์ตไบค์ หรือที่เรียกกันว่า เรฟริก้า คือรถประเภท เลียนแบบรถในสนามแข่ง ท่วงท่าการนั้งจะเป็นแบบ ก้ม หมอบ ลักษณะรถ จะมีแฟริ่ง คลุมรถทั้งหมด แฮนด์แบบจับโช๊ค เบาะคนขี่และคนซ้อนจะแยกกันเป็น2ส่วน เช่น R1, SP1
- สปอร์ตทัวร์ริ่ง ลักษณะจะเหมือนประเภทแรกแต่ท่านั้งจะไม่ก้มมากนัก มีแฟริ่ง ชิวส์สูงสามารแหวกลมปะทะได้ดี เช่น Hayabusa , cbr1100xx
- คาสตอมไบค์ หรือ เน้กเก๊ตไบค์คือรถประเภท ที่ไม่มีแฟริ่งมาก ไฟหน้ามักจะเป็นไฟกลม แฮนด์บาร์ ท่านั้งจะไม่ก้มมาก เช่น SF400 , XJR
- ช๊อปเปอร์ , ครุยเซอร์คือรถประเภทที่ไม่เน้นความเร็วมากนัก แต่ไปในเน้นแรงบิดในรอบต่ำ รอบกลาง หน้าตาก็จะไปทางเรียบง่าย เช่น Harlay , Steed400-600
- วิบาก หรือ Off Roadคือรถประเภทที่ไว้ขี่ในทางสมบุกสมบัน
2. งบประมาณ เท่าไหร่?
อันนี้ต้องแล้วแต่ทรัพย์ในกระเป๋า แต่ว่าหลังจากได้ประเภทรถที่ชอบแล้ว ก็ต้องหาข้อมูล ว่าราคาอยู่ในช่วงต่ำสุด- สูงสุดเท่าไหร่ จะได้เตรียมเงินให้พร้อม แต่คงต้องหมายความรวมถึง ค่าอุปกรณ์มรการขับขี่ด้วยส่วนนึง นอกเหนือจากราคารถ
การที่รถรุ่นเดียวกันราคาไม่เท่ากัน เพราะ สภาพรถ อุปกรณ์ตกแต่ง อุปกรณ์ควบ หรือช่วงภาวะการตลาด
3. สถานที่จะไปออกรถ?
- รถบ้าน ในที่นี้หมายถึงรถที่เจ้าของประกาศขายเอง ไม่ได้ผ่านนายหน้าหรือร้านค้า
- รถที่ร้าน ความหมายบอกในตัวแล้วว่า ต้องไปซื้อที่ร้าน ร้านค้าซื้อจากประเภทแรกหรือรถจากโกดัง แล้วเอามาปรับปรุงสภาพให้ดีขึ้น แล้วเอามาตั้งราคาใหม่
อธิบายเพิ่มจากข้อ3.
รถบ้าน
ข้อดี 1. ราคาโดยส่วนมากถูกกว่ารถหน้าร้าน
2. ต่อรองราคาได้มาก แล้วสามารถคุยกับเจ้าของได้โดยตรง ทราบประวัติรถ
3. สามารถเห็นสภาพเดิมได้
ข้อเสีย
1. ราคาถูกก็จริงอยู่แต่อาจต้องทำเพิ่มเติมเยอะมากกว่าที่คุยกันไว้ก็ได้ , ไม่มีรับประกัน
2. การต่อรองราคา ถ้าได้รับความจริงใจจากผู้ขายก็จะโชคดี แต่ถ้าผู้ขายไม่บอกความจริง แล้วเราซื้อมา หากต้องซ่อมแซมมากๆจะไม่สามารถเรียกร้องอะไรได้เลย ( ในกรณีที่ซื้อมาโดยไม่ถี่ถ้วนพอ )
รถหน้าร้าน
ข้อดี 1. รถเก็บงานมาแล้ว ปรับปรุงสภาพเครื่องยนต์ อุปกรณ์ ทำสีใหม่แล้ว
2. รับประกัน ตามแต่จะตกลง
ข้อเสีย ..ไม่เห็นสภาพเดิมๆเพราะเก็บงานมาแล้ว ถ้าเป็นร้านที่รับผิดชอบก็โชคดีไป แต่ถ้าเป็นการย้อมแมว ผู้ซื้อจะสังเกตุได้ยาก ส่วนใหญ่จะไม่เห็นจุดบกพร่อง 4. เทคนิคและวิธีการเลือกซื้อ
ข้อสังเกตุเบื้องต้น....( รายละเอียดที่แจ้ง บางกรณีแม้ว่าจะเป็นจุดที่บกพร่องแต่สามารถซ่อมแซมแก้ไขได้ไม่ยาก เพียงแต่เป็นจุดสังเกตุ บ่งบอกถึงความสมบูรณ์ของรถ )
1.เล่มทะเบียน ตรงกันกับรถ ดูเลขเครื่อง - เลขคอที่ระบุในเล่มให้ตรงกับรถ ส่วนเลขเครื่องและเลขคอไม่จำเป็นต้องเหมือนกันก็ได้ครับ เพราะประกอบจากอะไหล่เก่า จึงอาจไม่เหมือนกันได้ ข้อปลีกย่อยอื่นในภาวะปัจจุบันคือ ทะเบียนสวม หรือ ทะเบียนแท้ อันนี้ต้องขอรายละเอียดจากเจ้าของเดิมด้วย
2.ชุดโอน ทะเบียนบ้าน บัตรประชาชน ครบ หรือในกรณีที่เป็นอินวอย ก็ต้องมีใบเสร็จตัวจริง เครื่อง - เฟรม และเอกสารควบอื่นๆครบ
3.เขียนสัญญาซื้อ-ขายด้วย จะดีมาก
4. เดินดูรอบๆรถ โดยรวม...
- ชุดสี แฟริ่งด้านนอกอาจมองไม่เห็น แต่ด้านในอาจมีรอยเชื่อมพลาสติกบ้างเล็กน้อย ไม่เป็นปัญหา แต่ให้สังเกตุ ช่วงตัวยึดน๊อต ขายึดในจุดต่างๆ โดยเฉพาะด้านหน้า ว่ามีรอยเชื่อมมากรึเปล่าว หลายจุดมั๊ย อันนี้บอกได้ถึงการเกิดอุบัติเหตุ ว่าชนมาแล้วมากน้อยแค่ไหน , เหล็กยึดโครงหน้ากากด้านหน้าก็เช่นเดียวกัน
- เฟรม สีอลูมิเนียมเดิมๆ ไม่ทำสีจะดีที่สุด โดยมากถ้าไม่เคยเกิดอุบัติเหตุรุนแรง การทำสีเฟรมมักจะเป็นทางเลือกสุดท้ายในการปกปิดร่องรอย ส่วนใหญ่แม้ว่าจะเคยมีอุบัติเหตุมาบ้าง หากมีรองรอยที่เฟรมบ้างไม่เยอะนัก จะไม่ใคร่มีใครทำสีกัน
- เครื่องไม่มีคราบเยิ้มน้ำมันตามรอยปะเก็น
- สายไฟแม้ว่าจะเป็นส่วนที่มองเห็นไม่ได้ชัดเจนนัก แต่ในส่วนที่มองเห็น น่าจะอยุ่ในสภาพที่เก็บงานมาแล้ว จัดระเบียบมาได้เรียบร้อย
- ปลายท่อแห้ง เขม่าสีเทาๆ ถ้าสีออกดำก็แสดงว่ากรองอาจตันหรือหมดสภาพแล้ว ( อันนี้เล็กน้อย รับได้ )
- ลองสตาร์ท เปิดไฟหน้า ไฟเลี้ยว ไปเบรค ไฟหน้าปัดเรือนไมล์ยังใช้งานได้ครบ อยู่รึเปล่าว
- ลองคร่อม โยกรถ(กำเบรคหน้า) ลองเด้งหลังโดยใช้น้ำหนักตัว ว่าโอเคมั๊ย โช๊คหน้า แกนต้องไม่เป็นรอยลึกๆ(รอยครูคยาวๆ) รอยหลุมตามดเล็กๆ ไม่มีคราบน้ำมัน- โช๊คหลังต้องไม่เด้งขึ้นแรงๆทันที ต้องมีความหนืดของโช๊คด้วย ทำนองว่ากดลงแล้ว ค่อยๆเด้งขึ้น
- ลองเดินเบาซักพัก แล้วเบิ้ลรอบเครื่องยนต์แรงขึ้นอีกนิด ดูความราบเรียบของรอบเครื่องยนต์
- เครื่องเดินเบาราบเรียบ ไม่กระตุก หรือไม่นิ่ง โดยปรกติถ้าสตาร์ทใหม่ๆรอบเครื่องอาจจะแกว่งๆ ไม่นิ่ง แต่ถ้าปล่อยให้เครื่องยนต์ทำงานต่อไปอีกซักพัก รอบเดินเบาจะคงที่ขึ้น,
- ต้องไม่มีเสียงประหลาดๆ ก๊อกๆ แก๊กๆ หรือเสียงวีดตามรอบเครื่องยนต์ ยกเว้นในกรณีรถSuzuki ที่เอกลักษณ์เสียงเครื่องยนต์อาจดังมากกว่ายี่ห้ออื่น หรือ คาร์บูร์แฟลตสไลด์
- ถ้าบังเอิญสตาร์ทแล้วมีควันขาว อย่าเพิ่งตกใจ อาจจะเพราะไม่ได้สตาร์ทมานานแล้ว ก็ให้เดินเบาซักแป็บนึง ลองเปิ้ลรอบดู ถ้าปรกติ เดี๋ยวมันจะค่อยๆจางไปหรือไม่มี แต่ถ้านานแล้ว เบิ้ลรอบยังมีควันออกมาตลอด ไม่น้อยลงก็อาจเป็นปัญหาที่เครื่องยนต์ แล้วในกรณีที่ไม่สามารถติดเครื่องได้ อันนี้ลำบากในการดูมาก อย่างน้อยควรได้ฟังเสียงการทำงานของเครื่องยนต์จะดีที่สุด
- ให้ลองขี่ดูเลย ถ้าไม่ให้ลองขี่อย่าซื้อนะครับ แล้วการลองอย่างน้อยคนซื้อต้องสามารถที่จะรับผิดชอบดดยการซื้อเลยถ้าเอารถไปล้ม ฉะนั้นก่อนลองรถต้องชั่งใจก่อน ว่าเรารับผิดชอบได้รึเปล่าว ควรลองรถแบบมีระยะทางมากหน่อย ลองใช้เกียร์หลายๆเกียร์ ทดลองงัดขึ้น-ลง ถ้าปรกติอาการเกียร์แข็งจะไม่มี ใช้ความเร็วมากขึ้นนิดหน่อย เครื่องถ้าร้อนแล้ว แม้ว่าจะไม่ได้ใช้งานมานานแต่ถ้าปรกติควันจะน้อยลงมาก แล้วในกรณีที่สตาร์ทไปซักพักแล้ว เอามือไปอังที่ปลายท่อแล้วมีความชื้นหรือละอองน้ำกระเด็นออกมา แสดงว่าเครื่องมีความฟิตมาก จนควบแน่นกลายเป็นหยดน้ำ (ดีมาก)
- ทดลองเบรคหน้า-หลัง ไม่ต้องแรงมาก็ได้เดี๋ยวรถล้ม ให้ทดลองลองขี่วนๆ กลับรถ เดินหน้า-ถอยหลัง จะให้เจ้าของซ้อนไปด้วยก็ได้ หรือถ้าอยากเทสคนเดียวเพื่อความสบายใจของเจ้าของรถ ผู้ซื้อจะให้กระเป๋าสตางค์ , บัตรประชาชน , เอกสารอื่นของเราไว้ เพื่อความสบายใจของทั้ง2ฝ่าย เพราะเคยเกิดเหตุกรณี ลองรถแล้ว ขโมยไปเลยก็มี
- โซ่ สเตอร์ ยาง อย่างน้อยควรจะยังอยู่ในสภาพที่ใช้งานได้ ถ้ายังดีอยู่ก็อาจไม่ต้องต่อรองมาก แต่ถ้าไม่อยุ่ในสภาพที่ดีแล้ว อาจจะขอต่อรองราคาลงหน่อย แล้วเราค่อยไปเปลี่ยนเอาเองก็ได้ แต่ต้องคำนวนราคาไว้แล้วจะได้รู้ยอดรวมคร่าวๆโดยประมาณ เรื่องสีสรรค์ภายนอกขอให้มองเป็นประเด็นรองครับ ให้ดูเครื่อง เฟรม ไว้เป็นหลักนะครับ
5. การตัดสินใจ?
แนะว่า อย่าเพิ่งใจร้อน ให้ดูละเอียดๆ ดูหลายๆคัน หลายๆที่ เว้นแต่ว่า คันที่กำลังดูอยู่สภาพดีมาก พอใจแล้ว ก็ต่อรองราคาได้เลย เพราะถ้ายังไม่ตัดสินใจ หลังวันนี้อาจหลุดลอยไปก็ได้ เป็นไปได้ให้พาเพื่อนไปดูด้วยกัน จะได้ไม่ถูกชักจูงได้ง่ายๆ
ควรจะศึกษาหาข้อมูลรถที่สนใจไว้ก่อน เช่นเลขเครื่อง เลขเฟรม อุปกรณ์ต่างๆในรถ ปั้มเบรค ที่บอกอย่างนี้ ยกตัวอย่างHonda SF400 ผลิตออกมาหลายรุ่นมาก เครื่องมีแบบครีบเต็ม ครีบไม่เต็ม ปั้มNissin Brembo สารพัด ต้องรู้มากๆไว้ก่อน โอกาศที่จะถูกหลอกจะได้น้อยลง
รถบ้าน...ในบางกรณี แม้ว่าจะซื้อได้ในราคาที่ถูกกว่าหน้าร้านมาก หลายบาท อาจเป็นหลักพัน หรือหลักหมื่น แต่ต้องคำนึงด้วยว่า สภาพที่เราต่อรองราคาได้ (ตามสภาพ ) หากเราตกลงซื้อมาแล้วเราต้อง เอามาปรับปรุงอะไรบ้าง ราคาอะไหล่แต่ละรายการราคาเท่าไหร่ ทดลองจดรายการดูว่าราคารวมๆแล้วเท่าไหร่ เพราะบางที เพลอๆราคารถ+ค่าบำรุงรักษาอาจจะแพงกว่ารถหน้าร้านก็ได้
6. การต่อรองราคา?
แม้ว่าในกรณีซื้อ-ขายจะเป็นการตกลงราคาระหว่างผู้ซื้อและผู้ขาย แต่ราคาควรจะพอเหมาะพอสม อันนี้อธิบายเป็นกลาง ผู้ขายก็อยากขายได้ราคาตามอย่างที่ตั้งใจไว้ อาจจะเท่าทุนหรือกำไรบ้างมาก-น้อย ส่วนผู้ซื้อก็อยากซื้อได้ราคาถูกตามงบประมาณ ถูกได้เท่าไหร่ ยิ่งมากยิ่งดี แต่ทั้งนี้ แนะว่าผู้ซื้อถ้าเห็นรถ สภาพ พอเหมาะสมกับงบประมาณแล้ว หากรับได้ก็ไม่น่าที่จะต่อรองกันจนมากเกินไป บางครั้งจนเหมือนกับการกดราคา ในวงการรถใหญ่นั้น แคบมาก ใครซื้อ ใครขายอะไร ไม่นานก็มีคนทราบหมด การซื้อขายบางครั้งก็ทำให้ได้เพื่อนใหม่ ไม่ใช่ซื้อกันแล้วไม่คบกันอีกเลย ฉะนั้น ควรที่จะมีคุณธรรมกันทั้งคนซื้อและขาย ให้เหมาะสมพอดี คนขายก็ไม่ควรจะ ย้อมแมว หรือขายเอากำไรมากๆเกินควร อย่างนี้วงการของเราๆจะได้เจริญขึ้น
บทความนี้ เขียนโดยใช้ประสพการณ์ของตัวเอง หากมีบกพร่องอะไรบ้าง ก็ขออภัย หากมีข้อเสนอแนะอื่นเพิ่มเติม เมล์มาได้ที่หน้ากระดานถามตอบ
ขอบคุณเป็นอย่างสูง
เว็บ
เว็บ
แหล่งซื้อขาย รถมือสอง มอเตอร์ไซค์มือสอง ซื้อขายรถ Bigbike .
กระแส Big Bike บ้านเรา
ตอนนี้ตลาดบิ๊กไบท์ในบ้านเราคึกคักเป็นอย่างมาก และก็มีคนสนใจหันมาเล่นรถประเภทนี้เยอะขึ้นผมอยากจะแนะนำให้ได้รู้จักแต่ละค่ายก่อนไม่รู้มันจะยาวไปมั๊ยแต่มีภาพประกอบให้ดูเพลินละกันแต่ถ้าเอามาดูไม่ครบก็อย่าว่ากันนะเพราะแต่ละค่ายรถมันเยอะจะให้ลงหมดกลัวจะเยอะไปเอาที่คนเล่นกันเยอะละกันเนื่องด้วยการตลาดของยี่ห้อรถค่ายต่างพากันเดินพาเรตมาตั้งศุนย์ผลิตในไทยกันเยอะ ไม่ว่าจะเป็น
Kawasai คาวาซากิ ที่มีตัวชูโรงอย่าง ZX14 ซึ่งกลายเป็นมอไซค์ที่เร็วที่สุดไปแล้ว (ในรถรุ่นที่ผลิตขายไม่รวมรุ่นพิเศษอย่าง y2k)ซึ่งตอนนี้ปฏิเสไม่ได้ว่าคาวาซากิแทบจะผูกขาดตลาดเมืองไทยไปแล้ว ด้วยราคาที่เบากว่าค่ายอื่นเมื่อเทียบจากสมรรถนะของรถในรุ่นเดียวกัน
ZX14 ตัวแรงของค่ายนี้ZX10R
Honda ฮอนด้า : ฮอนด้าเปิดตัวในตลาดบิ๊กไบท์บ้านเรายังเป็นรถราคาสูงเพราะต้องนำเข้าทั้งคันแต่ก็ยังมีบิ๊กไบท์รุ่นเล็กที่เอามาสู้กับ
ทางคาวาได้นั้นคือ รุ่น CBR250 และยังมีการจะเพิ่มไลน์ผลิตในรุ่นใหญ่ขึ้นอีกนั้นคือรุ่น 500 cc. ที่กำลังจะเปิดตัวในไม่ช้าอดใจรออีกนิดมีภาพหลุดมาละ ก็ต้องดูว่าฮอนด้าจะผลิตรถบิ๊กไบท์แล้วขายในไทยเองเมื่อไรในรุ่นใหญ่กว่านี้
อะรูปซักนิดค่ายนี้
VFR1200 CBR1000
NC700 CBR600
YAMAHA ยามาฮ่า : ค่ายนี้ยังเงียบๆอยู่เพราะไม่ได้ลงมาลุยเหมือนฮอนด้ากับคาวาเพราะค่ายนี้ยังขายเป็นนำเข้าทั้งคันยังไม่ได้ผลิตในไทยแต่คุณภาพค่ายนี้ก็ไม่เป็นรองใครเหมือนกัน
ค่ายต่อมา เป็นค่ายของคนบ้า(มีสโลแกนว่า คนดีขี่ฮอนด้า คนบ้าขี่ซูซุกิ)
SUZUKI ซุซุกิ : ค่ายนี้เป็นรถที่มีเรื่องยนต์เป็นเอกลักษณ์คืือดุดัน พยศ พูดกันภาษาบ้านๆก็เอาไม่ค่อยอยู่ถ้าไม่เจ๋งจริง ค่ายนี้จะโดนเด่นในเครื่องของขุมกำลังที่เร็วและแรงพิสูจน์ได้จากเจ้าพญาเหยี่ยว Hayabusa ได้ชื่อเป็นรถที่เร็วที่สุดในโลก(ตอนนี้โดนโค่นไปแล้ว ZX14)
ด้วยรูปลักษณ์ที่โฉบเฉี่ยวและเครื่องยนต์แบบนี้ก็เป็นที่ไฝ่ฝันของนักบิดหลายคนเหมือนกัน
และมีอีกหลายยี่ห้อที่ยังไม่ได้กล่าว จากการมาของศุนย์ผลิตรถเหล่านี้ทำให้มีการแก้กฏหมายเพื่อจะตัดวงจรของรถจดประกอบคือห้ามนำเข้ารถ อะไหล่ เฟรม รถ และก็ไม่สามารถจดทะเบียนรถนำเข้า ที่ทำเพื่อเลี่ยงภาษีนำเข้าซึ่งเป็นช่องโหว่ทางกฏหมาย ทำให้เหล่านักบิดที่ถือครองรถที่ไม่มีทะเบียนแต่มีใบ Invoice เสียสรรพสามิตแล้วนั้นมีปัญหาทางกฏหมายทันที และผู้ที่เป็นเจ้าของธุรกิจนี้เดือดร้อนกันไปตามๆกัน
แต่อย่างไรก็ตามการมาของศุนย์ผลิตรถของค่ายต่างๆก็มีข้อดีอยู่คือทำให้รถราคาถูกลงจากเดิมพอสมควรทำให้วงการบิ๊กไบท์ของไทยคึกคักมากขึ้น ก็ทั้งหมดเป็นความเห็นส่วนตัว+ขอเท็จจริงนิดหน่อยหวังว่าสักวันนึง รัฐบาลจะเห็นใจออกกฏหมายที่เอื้อกับกลุ่มBigBikeอย่างเราบ้างนะครับ
ค่ายต่อมา เป็นค่ายดังจากฝั่งยุโรป
ค่ายต่อมา เป็นค่ายของคนบ้า(มีสโลแกนว่า คนดีขี่ฮอนด้า คนบ้าขี่ซูซุกิ)
SUZUKI ซุซุกิ : ค่ายนี้เป็นรถที่มีเรื่องยนต์เป็นเอกลักษณ์คืือดุดัน พยศ พูดกันภาษาบ้านๆก็เอาไม่ค่อยอยู่ถ้าไม่เจ๋งจริง ค่ายนี้จะโดนเด่นในเครื่องของขุมกำลังที่เร็วและแรงพิสูจน์ได้จากเจ้าพญาเหยี่ยว Hayabusa ได้ชื่อเป็นรถที่เร็วที่สุดในโลก(ตอนนี้โดนโค่นไปแล้ว ZX14)
ด้วยรูปลักษณ์ที่โฉบเฉี่ยวและเครื่องยนต์แบบนี้ก็เป็นที่ไฝ่ฝันของนักบิดหลายคนเหมือนกัน
และมีอีกหลายยี่ห้อที่ยังไม่ได้กล่าว จากการมาของศุนย์ผลิตรถเหล่านี้ทำให้มีการแก้กฏหมายเพื่อจะตัดวงจรของรถจดประกอบคือห้ามนำเข้ารถ อะไหล่ เฟรม รถ และก็ไม่สามารถจดทะเบียนรถนำเข้า ที่ทำเพื่อเลี่ยงภาษีนำเข้าซึ่งเป็นช่องโหว่ทางกฏหมาย ทำให้เหล่านักบิดที่ถือครองรถที่ไม่มีทะเบียนแต่มีใบ Invoice เสียสรรพสามิตแล้วนั้นมีปัญหาทางกฏหมายทันที และผู้ที่เป็นเจ้าของธุรกิจนี้เดือดร้อนกันไปตามๆกัน
แต่อย่างไรก็ตามการมาของศุนย์ผลิตรถของค่ายต่างๆก็มีข้อดีอยู่คือทำให้รถราคาถูกลงจากเดิมพอสมควรทำให้วงการบิ๊กไบท์ของไทยคึกคักมากขึ้น ก็ทั้งหมดเป็นความเห็นส่วนตัว+ขอเท็จจริงนิดหน่อยหวังว่าสักวันนึง รัฐบาลจะเห็นใจออกกฏหมายที่เอื้อกับกลุ่มBigBikeอย่างเราบ้างนะครับ
รถแต่ละรุ่นของค่ายนี้
ค่ายต่อมา เป็นค่ายดังจากฝั่งยุโรป
Ducati ดูคาติ : ค่ายนี้เป็นค่ายจากอิตาลีซึ่งคุณภาพกับราคาเป็นที่ไฝ่ฝันของ Rider หลายๆคนด้วยรูปลักษณ์ที่ไม่เหมือนใครและราคาก็แพงเอาเรื่องเลยแต่เมื่อไม่นานมานี่ทางดูคาติได้หอบข้าวหอบของมาตั้งฐานการผลิตในประเทศและขายในประเทศทำให้ราคาดรอปลงมาเยอะเลยทีเดียวทำให้เราเห็นรถค่ายนี้เริ่มมีตามท้องถนนเยอะขึ้นกว่าแต่ก่อน แต่ต้องยอมรับว่าทั้งคุณภาพและราคาของค่ายนี้ไม่เป็นสองรองใคร
Monster 795(รุ่นยอดนิยมเพราะราคาถูกสุด 55555)
ค่ายต่อมาคือ
ตำรวจฝรั่งจับแว๊นซ์
ทรีโอ่จะมาถึง กรุงเทพแล้วนะครับมีใครจะลอง ขับ บ้างครับ
ตอบลบขอเสียงหน่อย ๆๆๆ www.triomotorcycle.asia
http://youtu.be/USVmTAXyjtQ